วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตีงูไม่ตายแล้วมันจะกลับมากัดจริงหรือ?

                คงเคยได้ยินสำนวนไทยโบราณที่บอกว่าอย่าตีงูให้หลังหัก” เพราะการตีงูให้หลังหักแต่ไม่ตายนั้น คนโบราณจะมีความเชื่อว่างูตัวนั้นจะเกิดความอาฆาตแค้น และจะกลับมาทำร้ายคนที่ตีให้ถึงแก่ความตาย
จากความเชื่อที่ได้ยินมานี้ ทำให้นึกสงสัยว่างูมีพฤติกรรมและนิสัยอย่างที่คนโบราณสมัยก่อนเชื่อจริงหรือไม่ ในความเป็นจริงแล้วโดยธรรมชาติของงู หรือธรรมชาติของสัตว์ป่าทั้งหลาย เวลาที่มีคนเข้าไปใกล้ๆ มันจะหนีเราเพราะกลัวได้รับอันตรายกับตัวมัน งูก็เช่นเดียวกัน เมื่อเราเดินเข้าไปใกล้ๆ งูจะเลื้อยหนีไป ถ้าเราไม่ได้ไปทำอันตรายใดๆ ให้กับมัน มันก็จะไม่ทำอันตรายใดๆ กับเรา แต่งูจะกัดเราก็ต่อเมื่อมันได้รับอันตรายจากเราและหรือเมื่อมันไม่มีทางหนีแล้วนั้นเอง วิธีการป้องกันไม่ให้งูกัด คือเวลาที่เราต้องเดินเข้าไปในป่า ควรใช้ไม้ตีเบาๆ ตามต้นไม้และที่พื้นข้างหน้าก่อน เพื่อให้เกิดเสียงดัง และเพื่อเป็นสัญญาณว่าเราจะเดินเข้าไป แล้วงูก็จะเลื้อยหนีไปเอง ดังนั้นต่อไปเมื่อเจองูก็ไม่ต้องไปทำร้ายมันให้เป็นบาปใช้ไม้ยาวๆไล่มันก็ไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น